CMMI level 3 là gì? Đặc điểm và lợi ích của CMMI Level 3

Xem nhanh

Được biết CMMI level 3  (Capability Maturity Model Integration) phát triển rộng tại Viện Kỹ Nghệ Phần Mềm của Mỹ có tính năng chủ yếu là tập trung vào mức độ cải tiến quy trình, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức tối ưu tuyệt đối quy trình làm việc để khẳng định mức độ trưởng thành chuyên sâu có phát triển cao hơn. CMMI có 5 mức độ trưởng thành, trong đó CMMI level 3 còn được gọi là “Defined” là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành nên quy trình hoàn chỉnh bậc nhất của CMMI. Cùng tìm hiểu rõ hơn về CMMI level 3 là gì? trong bài viết dưới đây.

CMMI Level 3 là gì?

Câu hỏi được đặt ra rằng “CMMi level 3 là gì” được giải đáp qua thông tin sau. CMMI level 3 được khẳng định là mức độ trưởng thành thứ ba trong phương pháp CMMI. Ở thứ bậc này các bước đã được hoạch định rõ ràng, tài liệu hóa và tiêu chuẩn hóa quy trình trên toàn diện tổ chức. Qua đó, cho biết rằng các quy trình không chỉ sử dụng được trong các dự án mà còn có thể áp dụng trên diện rộng.

Những khái niệm tổng quan về CMMI level 3
Những khái niệm tổng quan về CMMI level 3

Không những thế mà tại mức độ CMMI level 3 này thì quy trình sẽ được quản lý linh hoạt và chủ động hơn bằng cách nắm rõ các quan hệ tương quan giữa các bước thực hiện công việc và đo lường chi tiết kết quả giúp giảm thiểu sự biến đổi đồng thời nâng cao quy trình, chất lượng sản phẩm và cả dịch vụ của tổ chức. Vì CMMI 3 đã được quy chuẩn dựa trên các bước thực hiện tốt nhất và được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của tổ chức. Đã nắm rõ được thông tin CMMI level 3 là gì? Hãy cùng tìm hiểu thêm về những đặc điểm của CMMI 3 là gì ngay dưới đây nhé.

Đặc điểm của CMMI Level 3

Cùng tìm hiểu các đặc điểm của CMMI Level 3 là gì? ngay sau đây:

Quy trình được xác định

Quy trình xác định của CMMI level 3
Quy trình xác định của CMMI level 3

Đây chính là tổ chức có một tập hợp các quy trình được xác định rõ ràng, tài liệu hóa và được tuân thủ nhất quán. Tất cả các quy trình sẽ được phổ biến trên toàn tổ chức. Khi khẳng định được quy trình cốt lõi thì sẽ có một bộ quy trình chuẩn được đưa ra và sử dụng chung cho các dự án và hoạt động của tổ chức. Đảm bảo một nền tảng vững chắc luôn hoạch định quy trình theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Quy trình được quản lý

Quy trình quản lý của CMMI level 3
Quy trình quản lý của CMMI level 3

Tổ chức có hệ thống quản lý quy trình để đảm bảo hiệu suất của quy trình. Các bước quy trình được kiểm soát một cách chặt chẽ CMMI level 3 sẽ tập trung vào quy trình tổ chức, mục tiêu phát triển, phương pháp đào tạo tổ chức, quản lý dự án, quản lý rủi ro, quản lý nhu cầu chăm sóc khách hàng và quản lý cấu hình quy trình nhằm mục đích đảm bảo tối cao quy trình làm việc và chất lượng sản phẩm luôn đạt đúng kế hoạch đề ra.

Quy trình được đo lường

Quy trình đo lường của CMMI level 3
Quy trình đo lường của CMMI level 3

Quy trình quản lý đo lường ở CMMI level 3 là một trong những yếu tố quan trọng giúp duy trì tính ổn định của công việc thông qua việc đo lường kết quả và hoạt động làm việc của tổ chức có đi theo đúng kế hoạch lập ra. Mục tiêu của quy trình này là cập nhật thông tin dựa trên số liệu theo dõi nhằm đưa ra quyết định và cải tiến quy trình tốt nhất có thể.

Quy trình quản lý đo lượng của CMMI 3 được thực hiện như sau: xác định và chọn lọc ra yếu tố cần đo lường, xây dựng kế hoạch đo lường, thu thập dữ liệu, phân tích kết quả, báo cáo kết quả và cuối cùng là sử dụng thông tin đo lường để cải tiến quy trình.

Quy trình được phân tích

Quy trình phân tích của CMMI level 3
Quy trình phân tích của CMMI level 3

Quy trình phân tích là một thành phần không kém phần quan trọng khi thực hiện quản lý và cải tiến quy trình trong tổ chức. Áp dụng phương pháp DAR giúp tổ chức đưa ra quyết định nhanh chóng, có hệ thống minh bạch, dữ liệu cụ thể. Nhờ đó, cải thiện được hiệu quả và chất lượng công việc trong doanh nghiệp.

Quy trình quản lý phân tích của CMMI 3 được thực hiện như sau: xác định tình huống quyết định, đưa ra tiêu chí, chọn lọc các phương pháp thay thế, thu thập dữ liệu, phân tích và đánh giá khách quan, chọn phương án tối ưu, thực hiện quyết định và cuối cùng theo dõi kết quả.

Quy trình được cải tiến

Quy trình cải tiến của CMMI level 3
Quy trình cải tiến của CMMI level 3

Quy trình cải tiến của CMMI level 3 sẽ tập trung vào việc xác định, triển khai và đánh giá các phương pháp cải tiến nhằm mục đích nâng cao hiệu suất và quy trình làm việc của tổ chức. Vấn đề này đòi hỏi sự đoàn kết và thống nhất mạnh mẽ của toàn bộ lãnh đạo và sự đông thuận từ nhân viên cấp dưới chung tay làm việc phát triển doanh nghiệp.

Quy trình quản lý cải tiến của CMMI 3 được tóm tắt như sau: xác định vấn đề cần cải tiến, lập kế hoạch khắc phục, triển khai thực hiện, theo dõi và đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu tổ chức và cuối cùng là chia sẻ kinh nghiệm.

Lợi ích của việc đạt được CMMI Level 3

Đã hiểu về định nghĩa CMMI level 3 là gì? Cùng tìm hiểu tiếp về lợi ích khi đạt được CMMI Level 3 là gì ngay sau đây:

Những lợi ích khi đạt được CMMI level 3
Những lợi ích khi đạt được CMMI level 3

Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ: Muốn cải thiện được quy trình làm việc của tổ chức phải hiểu rõ được CMMI level 3 là gì? và đặt ra một quy trình chuẩn hóa CMMI 3 đảm bảo rằng sản đầu ra được cung cấp ổn định và tiêu chí dịch vụ ngày càng hoàn thiện đạt chất lượng tối đa. Sử dụng các cách thức kiểm soát công việc giúp hạn chế lỗi và tăng cường uy tín cho doanh nghiệp.

Tăng hiệu quả và năng suất làm việc: Khi bắt đầu am hiểu về mô hình CMMI level 3 là gì? và công việc CMMI level 3 yêu cầu tổ chức khẳng định và duy trì ổn định quy trình nhằm mục đích nâng cao hiệu suất, thời gian nhân viên và cả tài nguyên của doanh nghiệp.

Thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng: Đánh vào tâm lý cơ bản của khách hàng khi được phục vụ tốt theo đúng yêu cầu cá nhân đồng thời còn nhận được sản phẩm chất lượng cao thì các tổ chức sẽ có được sự tin cậy và sự ưu tiên của khách hàng. Từ đó, hiệu quả phương pháp CMMI 3 có thể đánh giá tổng quan từ mức độ hài lòng của người tiêu dùng trên thị trường khó tính hiện nay.

Nâng cao khả năng cạnh tranh: Từ những thành công của việc  tìm hiểu CMMI level 3 là gì và áp dụng mô hình CMMl level 3 đã tăng cường uy tín và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.

Cách thức đạt được CMMI Level 3

Nếu đã nắm rõ thông tin về CMMI level 3 là gì và muốn đạt được mô hình này các tổ chức cần hoạch định các bước rõ ràng và có tính chính xác cao. Sau đây bài viết sẽ có một hướng dẫn sơ lược về cách thức đạt được CMMI level 3:

Những cách thức khi đạt được CMMI level 3
Những cách thức khi đạt được CMMI level 3

Đánh giá năng lực hiện tại: Xác định mức độ trưởng thành quy trình hiện tại của tổ chức. Điều này yêu cầu tổ chức cần đánh giá lại quy trình làm việc, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, khả năng quản lý dự án, quản lý rủi ro và các yếu tố cần thiết khác. Xác định khoảng cách hiện tại của doanh nghiệp so với yêu cầu của CMMI 3 sau đó cải thiện điểm yêu để phù hợp với mô hình này.

Phát triển kế hoạch cải tiến: Xác định các lĩnh vực cần cải thiện và đo lượng tỷ lệ đạt đạt được CMMI level 3. Xây dựng và thiết lập quy trình nhằm mục đích tối ưu hóa và đảm bảo rằng tổ chức sẽ đáp ứng được yêu cầu của mô hình Defined.

Bắt tay hành động thực hiện kế hoạch phổ biến và hướng dẫn nhân viên cách thay đổi công việc và triển khai kế hoạch theo đúng tiến độ và liên tục giúp tạo ra kết quả như mong muốn của ban lãnh đạo đề ra.

Đánh giá lại và đo lường: Kiểm soát chặt chẽ và đảm bảo quy trình được duy trì và cải thiện theo đúng yêu cầu của CMMI level 3. Tiến hành đánh giá độc lập, minh bạch khẳng định tổ chức có thể đặt được mô hình này.

Bài viết trên đã cho biết rõ thông tin về mô hình CMMI level 3 là gì. Nó một mức độ đặc biệt quan trọng trong cách thức cải tiến quy trình của tổ chức. CMMI Level 3 là một cấp độ trưởng thành quy trình quan trọng mà các tổ chức có thể đạt được để cải thiện chất lượng sản phẩm, hiệu quả, năng suất và sự hài lòng của khách hàng.

Có thể việc đạt được mô hình này rất khó khăn và đem lại nhiều sự vất vả cho toàn thể tổ chức nhưng bù lại khi có được ông cụ làm việc này doanh nghiệp sẽ nhận lại không ít lợi ích mà CMMI level 3 mang lại cho nền doanh nghiệp toàn cầu.

Xem nhanh

Bài viết cùng chủ đề
phone-icon
zalo-icon